BITCOIN ไปต่อ หรือจะพอแค่นี้

สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน สองอาทิตย์ก่อนผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับปัจจัยหลักที่มีผลชัดเจนต่อราคาทองคำ  ซึ่งได้ผลตอบรับดีมากๆ ขอบคุณนะครับ สัปดาห์นี้ผมเลยอยากจะพูดถึงเรื่อง digital gold บ้าง หรือที่เรียกกันบ่อยๆว่า “Bitcoin”

แนวคิดที่มาของ Bitcoin จริงๆ เกิดจากคนที่คิดว่า อยากจะเปลี่ยนวิธีการใช้และโอนเงินในปัจจุบันให้ทุกอย่างเป็น Digital currency โดยใช้เทคโนโลยี blockchain แทนที่จะใช้เงินสดหรือทองคำครับ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ผมอยากจะกล่าวถึงความแตกต่างของการทำงานระหว่าง Bitcoin และ สถาบันการเงินในปัจจุบันครับ

สำหรับธนาคารทั่วไปแล้ว เวลาทำการโอนเงินไปต่างประเทศจะต้องทำผ่านเเบงค์กลาง หรือ Corresponding bank ซึ่งเป็นตัวกลางในการโอนเงินทั่วโลก และข้อมูลจะเป็นการแลกเปลี่ยนแค่ระหว่างคนโอนและธนาคาร แต่สำหรับ Bitcoin นั้น ตัวกลางก็คือเทคโนโลยีblockchain หรือ proof of work โดยบล็อกเชนที่ว่านี้จะเปรียบเสมือนสมุดบัญชีธนาคารกลางที่สามารถบอกการเคลื่อนไหวของบัญชี Bitcoin ทั่วโลกถ้าหากคุณมีบัญชี Bitcoin ที่เคยใช้ส่งหรือรับ Bitcoin ละก็ ทุกคนสามารถที่จะเข้ามาตรวจได้ว่าแต่ละบัญชีเคยมีการเคลื่อนไหวของจำนวน Bitcoin เข้าออกมาแล้วกี่ครั้ง อีกประโยชน์ที่ Bitcoin ต่างจากการโอนเงินผ่านธนาคารทั่วไปก็คือ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องอาศัยตัวกลางไม่ต้องใช้ความเชื่อมั่นบุคคลที่สามและค่าธรรมเนียมไม่สูงเหมือนการโอนผ่านธนาคารทั่วไปครับ อีกทั้งBitcoinยังเป็นสกุลเงินที่มีนโยบายการเงินที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไม่มีใครเข้ามาแทรกแซงได้ถึงจะพยายามก็ยากมากจนแทบเป็นไปไม่ได้ ในการเข้าไปแก้ในระบบข้อมูลของทุกๆ คนให้เหมือนๆกัน

เเล้วนักลงทุนอาจสงสัยว่า มูลค่าของBitcoinนั้นเกิดจากอะไร?

ในโลกนี้ Bitcoin มีแค่เพียง 21 ล้านเหรียญครับ ซึ่งเป็นจำนวนจำกัด  และเมื่อความต้องการในการครอบครองและนำไปจับจ่ายใช้สอยสูง ยิ่งคนต้องการมากและใช้กันมากมูลค่าจะยิ่งสูงขึ้นตามความต้องการของคน

หากมาดูกราฟราคาฺ Bitcoin ในเชิง technical analysis ก็จะพบเรื่องน่าสนใจหลายอย่าง เช่น

BTC/USD

สำหรับ Timeframe Week ราคาได้จบรอบขึ้น ราคาที่ 40789.10 USD/BTC เรามาดู Timeframe Day กันต่อ  ทั้งสองTimeframe อยู่ในโซน Overbought (กำลังซื้อมาก)

สำหรับนักลงทุนในระยะยาว Week กับ Day ผมถือว่าจบขาขึ้นเป็นที่เรียบร้อยตามรูปด้านบน ผมได้วัดระยะวิ่งใน  Week กับ Day กรอบบน อยู่บริเวณ 48,900 USD/BTC กรอบล่าง 27,000 USD/BTC

โดยใน Timeframe 4 ชั่วโมง

ราคาพยายามย่ำเทส Trendline ถึง 4 รอบ หากราคา Bitcoin เทสเเล้วไม่สามารถยืนราคาเหนือ Trendline ได้ ราคาจะลงไปเเนวรับบริเวณ 30,000 USD/BTC เเละ 27,700 USD/BTC ตามลำดับ

เรามาซูมใกล้ราคาขึ้นมาหน่อย ราคาBitcoinยังวิ่งอยู่ในกรอบสามเหลี่ยม แต่หากราคาสามารถผ่านสามเหลี่ยมไปได้ด้านใดด้านนึงเป็นการย้ำว่าราคาจะไปด้านนั้น สำหรับนักลงทุน conservative ให้ wait and see for price action.

ถ้าเป็น BTC/THB
กรอบวิ่งด้านบน 1,500,000 Baht/BTC กรอบล่าง 800,000 Baht/BTC ราคายังวิ่งในกรอบสามเหลี่ยมเหมือนของ BTC/USD ครับ

ส่วนตัวผมมองBitcoin เป็นสินทรัพย์ทางเลือกในการลงทุน โดยนักทุนควรศึกษาให้รอบด้านก่อนตัดสินใจการลงทุน

ฺBitcoin reflects…

Perfect Money

Perfect Price Discovery

Perfect Incentive

Perfect Outcome

“มนุษย์เป็นสิ่งที่มีความต้องการไม่สิ้นสุดมีความโลภในสิ่งใดก็ตามที่ตนเองเห็นว่ามีมูลค่าไม่ว่าจะสิ่งของหรือเงินตรา แต่การที่สิ่งนั้นจะสามารถอยู่รอดจากการเสื่อมมูลค่าได้สิ่งนั้นจะต้องมีคุณสมบัติในการต่อต้านภาวะเงินเฟ้อ (Deflation)”

นักลงทุนหากมีคำถาม หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สามารถพิมพ์ใน comment ใต้บทความนี้ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น ทองคำ บิทคอย เเละสินทรัพย์อื่นๆ  ทัั้งวิเคราะห์ปัจจัยทางพื้นฐานเเละทางเทคนิค ขอบคุณครับ

Source: https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/valid-secure-and-future-of-blockchain.html