Update หุ้นจีน #9

Update หุ้นจีน #9

 

โดย เฮียเหลียน (JianFeng Lian)

วันที่ 2 มิ.ย. 2565

 

 

          สถานการณ์ทางประเทศจีนตอนนี้ อันดับแรกเราจะพูดเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ ตอนนี้การเมืองระหว่างประเทศที่ประเทศจีนค่อนข้างลำบาก มีโอกาสที่จะบานปลายได้ในอนาคต ซึ่งรอบนี้มี ส.ส.จากทางอเมริกาไปเยี่ยมไต้หวัน โดยวันที่ไปไต้หวัน ทางประเทศจีนมีการส่งเครื่องบินรบ 30 กว่าลำ ล้ำเส้น Safety Zone มีนักวิเคราะห์ของทางอเมริกาทางด้านการเมืองการทหาร วิเคราะห์ออกมาว่า ประเทศจีนมีโอกาสจัดการปัญหาของไต้หวันในปี 2027 ซึ่งตรงนี้ทำให้เกิดความกังวล เนื่องจากทางอเมริกาตอนนี้ต้องการที่จะจัดระเบียบใหม่ เพราะคิดว่าตอนนี้ระเบียบหลายๆ อย่างจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งใช้ไม่ได้ตามหลักการ จึงมีการจัดระเบียบใหม่ แต่ปัญหาของการเปลี่ยนแปลงคือ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแล้วจะกลายเป็นทิศทางไหน ใครได้เปรียบ หรือ เสียเปรียบ 

          รอบนี้ทางอเมริกามีการบอกว่าต้องปฏิรูปในเรื่องของสหประชาชาติ เพราะว่าในสหประชาชาติ เรามีชาติที่ถาวร มี 5 ประเทศ คือ อเมริกา ฝรั่งเศษ อังกฤษ รัสเซีย และประเทศจีน ถ้าเกิดจะผ่านสหประชาชาติในการแก้ปัญหา เดี๋ยวนี้ผ่านไม่ได้เลย เพราะว่ามีสนธิสัญญาที่ว่า หากมีประเทศไหนโหวต No ก็จะไม่สามารถที่จะผ่านมติได้ และตอนนี้มีการแยกเป็น 2 ฝ่ายออกมา ทางเฮียเหลียนคิดว่าต่อไปนี้สหประชาชาติเป็นองค์กรที่ไม่ค่อยทำอะไรได้ ช่วงนี้จึงเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของโลก แต่ทางเศรษฐกิจจะมีอีกทฤษฎีคือ คนที่รวยในการควบคุมเศรษฐกิจต้องการที่จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ ไม่ต้องการให้ทั้งระบบล้ม พอถึงจุดตกต่ำ คงจะมีการออกกฎระเบียบมาพยุง เช่น น้ำมันขึ้นไปถึงจุดที่ไปต่อไม่ได้แล้ว ก็ต้องลงมาก

          ตอนนี้สถานการณ์เงินเฟ้อรุนแรงมาก ที่ประกาศเงินเฟ้อออกมาต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากว่ากฎเกณฑ์ในการใช้คำนวนไม่เหมือนกัน แต่อย่างที่เราใช้อยู่ ซื้อหมู ไก่ ผัก เราก็จะรู้ว่าเงินเฟ้อขึ้นมาเยอะมาก มีอีกวิกฤตที่ทั่วโลกกังวลคือ Supply Chain ในอุตสาหกรรมอาหาร ตอนนี้เริ่มมีปัญหาทั่วโลกประมาณ 20 ประเทศ มีการห้ามการส่งออก บางประเทศห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม บางที่ห้ามส่งออกน้ำตาล ผู้ผลิตรายใหญ่เมื่อถึงวิกฤตก็จะห้ามส่งออก ทั้งหมดนี้ที่จะกระทบโดยตรงก็คือ เนื้อสัตว์ เพราะถ้ามีการงดการส่งออกของถั่วเหลือ หรือข้าวโพดที่เป็นอาหารของสัตว์ จะส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงสัตว์ แต่ในทางกลับกันจะส่งผลดีต่อผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช กลุ่มนี้น่าจะได้ประโยชน์ ในประเทศจีนตอนนี้หุ้นกลุ่มที่เป็นอาหาร กลุ่มที่เกี่ยวกับยา และที่เกี่ยวปุ๋ย กำลังได้รับความสนใจอยู่

 

          ล่าสุดทางเยอรมันมีแผนที่จะสร้างโรงงานไฟฟ้าถ่านหิน เพราะว่าจะลดการใช้น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติของทางรัสเซียเหลือประมาณ 10% ปีนี้เป้าหมายของเขาคือลดไป 10% แต่การสร้างโรงไฟฟ้าต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างหลายปี ระบบถ่านหินตอนนี้ไม่เหมือนเดิมแล้ว มีระบบกรองใช้น้ำกรอง ใช้อากาศกรอง เพื่อไม่ให้มีมลภาวะออกมา ซึ่งสุดท้ายแล้วโรงงานไฟฟ้าถ่านหินอาจจะกลับมา การขนส่งใช้ต้นทุนที่ถูกกว่า และลดการพึ่งพาจากทางรัสเซีย พวกเราต้องเฝ้าดูเกี่ยวกับเรื่องของพลังงาน

 

          อีกสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของพลังงานก็คือ พลังงานสะอาด ซึ่งตอนนี้ทางประเทศจีนผลักดันการสร้างพลังงานโดยใช้ลม หรือแผงโซลาร์เซลล์ ทุกอย่างที่หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมัน ที่ตอนนี้นำมันขึ้นมาหลายเท่าแล้ว ส่งผลกระทบทั่วโลก ประเทศที่ด้อยพัฒนาจะกระทบหนักมากวิกฤตนี้ไม่ได้จะแก้ไขได้ไว น่าจะยืดเยื้อต่อไป

 

          ในประเทศจีนถ้าพูดถึงเรื่องความแข็งแรงของการควบคุมสังคม ประเทศจีนแข็งแกร่งมากในเรื่องนี้ และรัฐบาลมีเงินที่จะสามารถช่วงเหลือ ชี้นำในด้านของเศรษฐกิจได้ เช่น ช่วงนี้เซียงไฮ้ หรือในหลายเมืองตอนนี้เรื่องของอสังหาริมทรัพย์ สมัยนี้ผ่อนคลายลงมาเยอะ ลดดอกเบี้ยลง และอีกจุดหนึ่งที่จะทำให้เงินออกมามหาศาลคือ ในเรื่องของประกันสังคมในประเทศจีนประกันสังคมสามารถซื้อได้ถึงแม้จะไม่ได้ทำงาน เมื่อซื้อเสร็จแล้ว พอหลังอายุประมาณ 50 ปีขึ้นไป ก็จะคืนเงินเข้ามาในแต่ละเดือน แต่ตอนนี้มีประกาศออกมาว่า สามารถดึงเงินก้อนนี้ออกมาใช้ได้ ทางเฮียเหลียนคิดว่าตอนนี้ประเทศจีนกำลังกระตุ้นเศรษฐกิจภายในอยู่

 

          หากคุณสนใจต้องการรับสิทธิ์พิเศษ และรับชมย้อนหลังได้ทุกการบรรยายผ่านช่องทางออนไลน์ กับโครงการคอร์สการลงทุน CSI ซึ่งได้รวบรวมและจัดหลักสูตร CSI-Pack กว่า 400 คอร์สการลงทุน

          **พิเศษ! คอร์ส CSI-Pack สมาชิกรายเดือน เพียง!! 1,990 บาท จากปกติ 5,900 บาท ลงทะเบียนแล้วเริ่มเรียนได้ทันที

          สามารถสมัครออนไลน์ได้แล้ววันนี้ https://csisociety.com/csi-pack/