อ.นิรันดร์ ประวิทย์ธนา

นิรันดร์ ประวิทย์ธนา ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท เอวา แอดไวเซอรี่ จำกัด
AVA เปลี่ยนโฉมโลกการลงทุนด้วย AI

บริษัท เอวา แอดไวเซอรี่ จำกัด เป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มที่ให้บริการระบบหรือโปรแกรมแนะนำการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยได้คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมการลงทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และมุ่งเน้นที่การลงทุนในตลาดหุ้น เพื่อเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้นักลงทุนสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ ภายใต้การบริหารของ นิรันดร์ ประวิทย์ธนา ประธานบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท เอวา แอดไวเซอรี่ จำกัด
จาก Software House สู่ผู้พัฒนา AI

นิรันดร์ เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นว่า บริษัทเริ่มต้นจากการเป็น Software House ผู้พัฒนาซอฟแวร์หรือโปรแกรมให้กับบริษัทต่างๆ เป็นเวลาเกือบ 10 ปี จนมาถึงจุดหนึ่งมองว่าการรับจ้างทำซอฟแวร์ไปเรื่อยๆ เป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน เพราะถ้าหยุดทำงานก็จะไม่มีรายได้ บริษัทจึงต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือเครื่องมือของตนเอง ประกอบกับความสนใจการลงทุน แต่รู้สึกว่าการลงทุนในหุ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยังไม่เคยมีเครื่องมือที่สามารถช่วยให้นักลงทุนเอาตัวรอดได้จริงในตลาดหุ้น รวมถึงนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่มีเวลาในการติดตามเฝ้าหน้าจอหุ้นตลอดทั้งวัน

“จากการศึกษาพฤติกรรมของนักลงทุนในตลาดหุ้น พบว่า นักลงทุนกว่า 80% ขาดทุนจากการลงทุนในหุ้น และเป็นแบบนี้เหมือนกันทั่วโลก ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งของ 80% ที่ขาดทุนนี้เป็นกลุ่มคนที่เฝ้าหน้าจอหุ้นอยู่ตลอดเวลา นั่นหมายความว่า การเฝ้าหน้าจอเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นทั้งวันไม่ได้ช่วยให้ประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นเสมอไป”

ดังนั้น จึงคิดว่าควรเปลี่ยนแนวคิดของนักลงทุน และต้องปรับเปลี่ยนกลวิธีในการลงทุนใหม่ โดยเน้นแนวคิดว่า การเฝ้าหุ้นทั้งวันไม่ได้ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ แต่สิ่งที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จมาจากตัวแปรอื่นๆ เช่น ถ้าคุณเปลี่ยนเวลาจากการเฝ้าจอหุ้นทั้งวันไปหาความรู้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือศึกษากลยุทธ์การลงทุนที่คุณสนใจให้ลึกซึ้งมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเทรดโดยใช้ปัจจัยเชิงเทคนิค (Technical) การเทรดแบบเก็งกำไรระยะสั้น (Day Trade) หรือการลงทุนระยะยาว (Value Investor) สิ่งเหล่านี้น่าจะทำให้นักลงทุนมีโอกาสทำกำไรได้มากยิ่งขึ้น

โดยก่อนที่จะเป็น AVA ในทุกวันนี้ ได้เริ่มต้นจากการพัฒนาในรูปแบบแอปพลิเคชั่นลงทุนหุ้นชื่อว่า มาร์เก็ตเอนี่แวร์ ซึ่งรวมข้อมูลงบการเงิน กราฟ และข้อมูลอื่นๆ ต่อมาบริษัทได้เปิดแล็บที่ชื่อว่า AVA Alpha เป็นแล็บวิจัยทางด้าน AI จึงนำเอาข้อมูลจากงานวิจัยเหล่านี้มาพัฒนาระบบการซื้อขาย เพื่อพัฒนาระบบให้มีความสามารถที่ดีขึ้น
หลังจากนำข้อมูลงานวิจัยมาประยุกต์กับระบบของมาร์เก็ตเอนี่แวร์แล้ว บริษัทได้ทำการรีแบรนด์ใหม่เป็น AVA Advisor เปลี่ยนภาพจากแอปฯหุ้นธรรมดาเป็นหุ่นยนต์หรือโปรแกรมที่ช่วยในการลงทุน โดยมี AI ช่วยตรวจสอบหาสัญญาณซื้อขาย โดย AVA Advisor ได้เริ่มเปิดตัวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2016 และเริ่มออกสู่ตลาดช่วงปลายปี 2017