⚠️ FUND FLOW คืออะไร ⚠️

โดย ธีรภัทร เทวาเรืองทรัพย์
Trading Manager – SPC Precious Metal Co.,Ltd

Fund Flow คือ กระเเสเงินสด (Liquidity) ที่เปรียบเสมือนกระเเสน้ำที่ไหล จากที่ต่ำ ไปที่สูง หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆคือ เงินมักจะไหลจากที่ผลตอบเเทนต่ำไปสู่ผลตอบเเทนที่สูง

??เเบ่งตามประเภทของ Fund Flow??

➤ นักลงทุนราย่อย
➤ นักลงทุน สถาบัน
➤ นักลงทุนต่างชาติ

1. ตรวจสอบความแข็งแรงของปัจจัยพื้นฐานประเทศนั้นๆ ดูแนวโน้มเศรษฐกิจผ่าน GDP และค่อยๆ นั่งแตกรายละเอียดของ GDP ว่า โตมาจากอะไร จุดแข็งจุดอ่อนของแต่ละประเทศมีอะไรบ้าง

2. ดูการคาดการณ์เศรษฐกิจในอนาคต
ซึ่งจะบอกถึงโอกาส และความเสี่ยงที่ประเทศนั้นๆกำลังเผชิญ รวมถึง เราจะได้มุมมองจากนักเศรษศาสตร์หรือผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ในการมาประเมิณสถานการณ์ในอนาคตทีเดียว โดยแหล่งข้อมูลที่ผมใช้เป็นหลัก จะมีข้อมูลจากเว็ปไซส์ IMF และ OECD ที่จะให้มุมมองเศรษฐกิจทั้งแบบภาพรวมทั้งปี และรายไตรมาส รวมถึงในบางช่วงที่มีการปรับตัวเลขอย่างมีนัยสำคัญ

3. ดูทิศทางค่าเงินของประเทศนั้นๆ เทียบกับสกุลหลัก หุ้นของประเทศใดๆจะวิ่ง สิ่งที่จะยืนยันจริงก็คือ ต้องมีเงินลงทุนเข้าไปลงทุน ยิ่งถ้าเป็นตลาดหุ้นในกลุ่ม Emerging Markets (หรือตลาดเกิดใหม่) การไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติ ถือว่ามีผลต่อการปรับตัวขึ้นของดัชนีทั้งในระยะกลาง และระยะยาวค่อนข้างมาก ดังนั้น หากเราสังเกตุเห็นการแข็งค่าของค่าเงินประเทศใดๆ พร้อมกับพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศนั้น และแนวโน้มในอนาคตที่ดี (ในข้อ 1. และ 2.) นั่นแปลว่า Fund Flow กำลังไหลเข้าลงทุนในประเทศนั้นแล้วแต่ทั้งนี้ มันก็มีข้อยกเว้นนะครับ สำหรับตลาดหุ้นพัฒนาแล้วอย่าง สหรัฐฯ, ยุโรป และ ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ ยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งยังใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ รวมถึงธนาคารกลางยังมีการเข้าซื้อพันธบัตรอย่างต่อเนื่อง กดดันให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ และค่าเงินสกุลตัวเองอ่อนค่า สาเหตุก็เพื่อกระตุ้นการส่งออกให้โตขึ้น ราคาสินค้าแข่งขันในเวทีโลกได้ เราเลยจะเห็นว่า พอค่าเงิน EUR หรือ JPY อ่อนค่า กลับกลายเป็นว่า ตลาดหุ้น 2 แห่งนี้วิ่งได้ค่อนข้างดี ครับ

⚠️ ทำไม Fund Flow ส่งผลกับตลาดหุ้นไทย ⚠️

Fund Flow ที่มาเกิดจาก กลุ่มกองทุน ที่เป็นมูลค่าการลงทุนที่สูงเเละเงินเหล่านั้นเข้าไปลงทุนในตลาดที่เกิดใหม่ หรือเป็นที่นิยม โดยคาดหวังจะได้กำไรจากการลงทุนที่มาก ซึ่งเป็นเรื่องปรกติของตลาดหุ้นที่มีเเรงซื้อมาก จำทำให้ตลาด หรือ มูลค่าตลาดปรับตัวสูงขึ้น โดยตลาดเกิดใหม่นั้นมีมูลค่าที่ต่ำหรือน้อยมากในระดับที่กองทุนต่างชาติสามารถซื้อหุ้นทั้งบริษัทได้ ในกรณีที่ ประมาณช่วงปี 2010 ดอกเบี้ยในอเมริกาอยู่ในช่วงของการ Hold Interest Low เเละยังไม่มีเเนวโน้มที่จะปรับดอกเบี้ยขึ้น จึงทำให้เงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาในประเทศไทย

⚠️ การเปลี่ยนแปลงใน Fund Flow ⚠️

➤ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใน Fund Flow สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในความรู้สึกของเหล่านักลงทุนไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่

➤ การเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในการไหลเวียนของเงินทุนจะสังเกตเห็นการไหลเข้าหรือการไหลออก ในทางกลับกันการไหลเวียนของเงินทุนบ่งบอกถึงการไหลเข้าสินทรัพย์ที่น่าสนใจ

➤ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงทาง Fund ในบางครั้งอาจไม่ได้บ่งบอกถึงปัญหาผลตอบเเทนในการลงทุน แต่กระแสเงินทุนที่เป็นลบอย่างต่อเนื่องอาจบ่งชี้ถึงผลตอบเเทนอาจไม่ได้เป็นไปตามเป้า ซึ่งเหล่ากองทุนจะมองว่าผลตอบเเทนที่ลงทุนไป สามารถตอบโจทย์ตีมการลงทุนของกองทุนนั้นหรือไม่

⚠️ เเล้ว Fund Flow มีผล ส่งผลให้ ⚠️

➤ Volume การซื้อขานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เรียกว่า ซื้อขายกันอย่างคึกคัก

➤ เมื่อเงินต่างประเทศไหลเข้ามาในประเทศทำให้ อัตราเเลกเปลี่ยน ค่าเงินบาท เเข็งค่า ในทางกลับกัน หาก Fund Flow ไหนออก นักลงทุนก็จะมีความต้องการที่จะเเลกเงินบาทที่ได้มาจากการลงทุนในไทยเป็นเงินสกุลที่ต้องการจะเห็นว่าปริมาณความต้องการเงินบาทก็จะลดลงเเละส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลง

⚠️ Key Takeaways ⚠️

➤ การที่ต่างชาติจะเข้ามาซื้อหุ้นไทยต้องเเลกเป็นเงินบาท ทำให้ความต้องการเงินบาทเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อค่าเงินบาทที่มีการเเข็งค่าขึ้น

➤ ต่างชาติสามารถทำกำไร ได้สองทาง หนึ่งจากกำไรหุ้นที่เพิ่มขึ้น สองจากกำไรจากค่าเงินบาทที่เเข็งค่าขึ้นจะทำให้นักลงทุนได้กำไรสองต่อเวลาขายทำกำไรเเล้วเเลกเปลี่ยนเแป็นเงินต่างประเทศ

➤ การเข้าใจสภาพคล่อง (Liquidity) ในตลาดโลก (Global) สามารถช่วยให้นักลงทุนสามารถคาดการณ์ถึงกระแสเงินที่ไหลเข้าตลาดทุนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในบางสถานการณ์ การที่ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือปรับตัวลดลงไม่ใช่เกิดจากปัจจัยพื้นฐาน หรือผลการประกอบการอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากแรงขับเคลื่อนของพลังเม็ดเงิน (Global Funds Flow) ที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง