กลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามองในดินเเดนภารตะ

โดย ธีรภัทร เทวาเรืองทรัพย์

Trading Manager – SPC Precious Metal Co.,Ltd

สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน อาทิตย์ที่มีการประชุมผู้ถือหุ้น เป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย เเละบริษัทนี้ทำอยู่หลายอุตสหกรรม ในดินเเดนภาระตะนี้คือประเทศอินเดีย ประเทศที่มีประชากรในประเทศกว่า 1,380 ล้านคน มากเป็นอันดับสองของโลก  นักลงทุนหลายคนอาจเคยดูหนังอินเดีย จริงๆเเล้วอุตสหกรรมที่อินเดียมีหลายอุตสหกรรมที่น่าสนใจ   มีหลายเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังครับ

เรื่องที่น่าสนใจกว่านั้นคืออินเดียมีจำนวนคนที่เข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตประมาณ 450 ล้านคนในปี 2019 มากกว่าประชากรสหรัฐฯ ทั้งประเทศที่มีอยู่ประมาณ 330 ล้านคน และมากกว่าจำนวนคนไทยทั้งประเทศถึง 6 เท่า

?? แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ??

รู้หรือไม่ว่า ทั้ง Jio และ Viacom 18 มีเจ้าของเป็นคนเดียวกัน

คือ “Reliance Industries” บริษัทของ มูเกช อัมบานี มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย

Reliance Industries คือ บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย และมีธุรกิจอยู่ในหลายอุตสาหกรรม

ทั้ง ธุรกิจปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมันและก๊าซ โทรคมนาคม ค้าปลีก มีเดีย

รายได้ของ Reliance Industries ทุก 100 บาท มาจาก

➤ ธุรกิจปิโตรเคมี 43 บาท

➤ ธุรกิจโรงกลั่น 26 บาท

➤ ธุรกิจเทเลคอม 18 บาท

➤ ธุรกิจค้าปลีก 7 บาท

➤ มีเดียและอื่นๆ 6 บาท

โดยในปี 2019 Reliance Industries มีรายได้ถึง 2.4 ล้านล้านบาท และมีกำไร 1.5 แสนล้านบาท

ด้วยการที่ธุรกิจของ Reliance Industries กระจายอยู่ในหลายอุตสาหกรรมของอินเดียดำเนินกิจการโดยคนอินเดีย แต่ละบริษัทเป็นผู้เล่นคนสำคัญในตลาดอินเดียและแต่ละธุรกิจล้วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนอินเดียจึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ต้องการบุกตลาดอินเดียล้วนแต่จะต้องมาขอจับมือเป็นพันธมิตรกับธุรกิจในเครือ Reliance Industries

⚠️⚠️ ประเด็นที่น่าสนใจ ⚠️⚠️

  • เปิดตัว JioBook

ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น RIL อาจประกาศแผนเกี่ยวกับแล็ปท็อปที่เรียกว่า JioBook ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเจาะกลุ่มการศึกษา ในเดือนเมษายน 2018 ET ได้รายงานแผนการของ Jio ในการสร้างแล็ปท็อปที่ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm

  • ตัวแทน Saudi Aramco ในคณะกรรมการ Reliance?

Yasir Al-Rumayyan ประธานและผู้ว่าการกองทุนความมั่งคั่งแห่งราชอาณาจักร Saudi Aramco อาจถูกแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการของ Reliance Industries Ltd ซึ่งเป็นผู้นำในข้อตกลงมูลค่า 15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รายงานระบุ

การประกาศเปิดตัว Al-Rumayyan ในคณะกรรมการ RIL หรือคณะกรรมการหน่วย O2C ที่แกะสลักใหม่อาจมาเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทในวันที่ 24 มิถุนายน

  • โรดแมป 5G โทรศัพท์ราคาประหยัด

ในการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 43 RIL ได้เปิดตัวโซลูชันที่ใช้คลื่นความถี่ 5G ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันเครือข่ายมือถือ 5G ในอินเดีย และการลงทุนโดย Google ซึ่งมี Reliance Jio และ Google ทำงานร่วมกันสำหรับโทรศัพท์ 5G ราคาไม่แพง คาดว่าการเปิดตัวเดียวกันคือกลางปี ​​2564

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวบางแห่งชี้ให้เห็นถึงความจริงที่ว่าการระบาดใหญ่ของโควิดและต้นทุนส่วนประกอบที่สูงอาจขัดขวางกลไกของซัพพลายเชน

  • Mukesh Ambani กล่าวว่า Reliance มีงบดุลที่แข็งแกร่งเพื่อรองรับการเติบโตหลังจากบันทึกการระดมทุนและการชำระหนี้ล่วงหน้า ตอนนี้ Reliance Industries Ltd มีงบดุลที่แข็งแกร่งพร้อมสภาพคล่องสูง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนแผนการเติบโตสำหรับเครื่องยนต์ที่มีการเติบโตอย่างสูง 3 แบบ ได้แก่ Jio แขนโทรคมนาคม ธุรกิจค้าปลีกและน้ำมันสู่เคมี ประธานบริษัทและกรรมการผู้จัดการ ผู้อำนวยการ Mukesh Ambani กล่าว

 

  • การพัฒนาที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในรายงานประจำปีสำหรับปีงบประมาณ 21 RIL กล่าวว่า: “ขณะนี้โลกกำลังปิดอันดับสำหรับการดำเนินการระดับโลกอย่างแข็งแกร่งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งนี้ทำให้ Reliance มีโอกาสที่เหมาะสมในการเร่งธุรกิจพลังงานใหม่และวัสดุใหม่ที่มีความทะเยอทะยานของเราเอง แต่งงานกับวิสัยทัศน์ที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พัฒนาการ”

Reliance Industries กล่าวในการประชุมสามัญครั้งล่าสุดว่าจะเปลี่ยนเชื้อเพลิงยานยนต์สำหรับการขนส่งด้วยไฟฟ้าสะอาดและไฮโดรเจนและตั้งเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์คาร์บอนสุทธิภายในปีพ.ศ. 2578

  • ยาโควิด สู้โรคระบาดReliance Industries Ltd. กำลังทำงานเกี่ยวกับยา Covid-19 ใหม่และชุดทดสอบที่ถูกกว่าบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดของอินเดียกำลังสำรวจการใช้ยารักษาพยาธิตัวตืด Niclosamide เพื่อรักษา Covid-19 ตามรายงานประจำปีของบริษัท ชุดตรวจวินิจฉัย R-Green และ R-Green Pro ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานวิจัยทางการแพทย์ชั้นนำของอินเดียได้ออกแบบกระบวนการในการผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อด้วยราคาตลาดหนึ่งในห้า

 

  • จากกลุ่มบริษัทเศรษฐกิจเก่าไปจนถึงยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี Ambani มุ่งเน้นไปที่การจัดลำดับความสำคัญจำนวนหนึ่งในขณะที่เขาพยายามเปลี่ยน Reliance Industries Ltd. จากกลุ่มบริษัทเศรษฐกิจเก่าให้กลายเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับการเปิดตัวในปีหน้าของเครือข่าย 5G ในพื้นที่ รวมบริการชำระเงิน WhatsApp ของ Facebook เข้ากับแพลตฟอร์มดิจิทัลของ Reliance และการผสานรวมข้อเสนออีคอมเมิร์ซของบริษัทเข้ากับเครือข่ายร้านค้าแม่และเด็กที่มีอยู่จริงทั่วประเทศ นอกจากนี้ แอมบานียังเดินหน้าแผนการขายหุ้นในหน่วยน้ำมันและปิโตรเคมีของ Reliance ซึ่งเดิมทีเขาหวังว่าจะลดหนี้และจัดหาเงินทุนสำหรับเทคโนโลยีขั้นสูงของเขาเมื่อต้นปีนี้

ธุรกิจค้าปลีกของ RIL ตั้งอยู่บนแรงผลักดันหลักสี่ประการ:

  • ช่องทางการค้าปลีกแบบ Omni-channel นำส่วนแบ่งการตลาดชนะให้กับบริษัท

 

  • กลุ่มอาหารสดเป็นโอกาสที่บริษัทยังไม่ได้นำมาใช้ เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดที่จะชนะส่วนแบ่งการตลาด

 

  • การเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ฉลากส่วนตัวบนชั้นวาง Reliance Retail และ JioMart สามารถขับเคลื่อนอำนาจการกำหนดราคาและอัตรากำไร

 

  • การขยายสู่เมืองระดับ II และระดับ III ที่ Reliance Retail สามารถรวบรวมส่วนแบ่งการตลาดจากผู้เล่นที่ไม่มีการรวบรวมกัน ตาม Goldman Sachs

 

?? สรุปจากประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท Reliance Industries ที่สำคัญ ??

  1. ดีล Aramco

Mukesh Ambani บอกกับผู้ถือหุ้น Reliance Industries Ltd ว่าหวังที่จะสานสัมพันธ์กับ Saudi Aramco อย่างเป็นทางการในปีนี้ และ Yasir Al-Rumayyan ประธานบริษัทจะเข้าร่วมคณะกรรมการของกลุ่มบริษัทอินเดียในฐานะกรรมการอิสระ “Al-Rumayyan เข้าร่วมคณะกรรมการของเรายังเป็นจุดเริ่มต้นของการทำให้ Reliance เป็นสากล คุณจะได้ยินเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนระหว่างประเทศของเราในอนาคต” Ambani กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี “เราตั้งตารอที่จะได้ต้อนรับ Saudi Aramco ในฐานะหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจ O2C ของเรา ฉันคาดว่าการเป็นหุ้นส่วนของเราจะเป็นทางการในลักษณะที่รวดเร็วในระหว่างปีนี้ หลังจากได้รับใบอนุญาตด้านกฎระเบียบที่จำเป็น” เขากล่าว

Reliance ประกาศขายหุ้น 20% ในธุรกิจน้ำมันเป็นสารเคมีในราคา 15 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 ให้กับ Aramco บริษัทส่งออกน้ำมันชั้นนำของโลก อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวหยุดชะงักหลังจากราคาน้ำมันและอุปสงค์ลดลงในปีที่แล้วเนื่องจากการระบาดใหญ่

  1. ธุรกิจพลังงานสีเขียวใหม่

Mukesh Ambani ประกาศว่า Reliance Industries ผู้ดำเนินการศูนย์กลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเมือง Jamnagar ของรัฐคุชราต จะลงทุน 10.1 พันล้านดอลลาร์ในด้านพลังงานสะอาดตลอด 3 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นบริษัทที่ไม่มีคาร์บอนสุทธิภายในปี 2578 “โลกกำลังเข้าสู่ยุคพลังงานใหม่ ซึ่งจะเป็นการทำลายล้างสูงอายุของเชื้อเพลิงฟอสซิลซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกมาเกือบสามศตวรรษไม่สามารถดำเนินต่อไปได้อีกนานนัก” อัมบานีกล่าว

Reliance จะลงทุน 60,000 สิบล้านรูปีเพื่อสร้าง ‘โรงงานขนาดใหญ่’ สี่แห่งที่ Jamnagar เพื่อผลิตเซลล์แสงอาทิตย์และโมดูล แบตเตอรี่เก็บพลังงาน เซลล์เชื้อเพลิง และไฮโดรเจนสีเขียว นอกจากนี้ยังจะลงทุน 15,000 สิบล้านรูปีในห่วงโซ่คุณค่าและพันธมิตรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานหมุนเวียนใหม่ Reliance จะสร้างความจุพลังงานแสงอาทิตย์อย่างน้อย 100 กิกะวัตต์ (GW) ภายในปี 2573 การลงทุนโดยรวมในธุรกิจพลังงานใหม่จะมีมูลค่า 75,000 สิบล้านรูปีในสามปีซึ่งจะดำเนินการที่ Dhirubhai Ambani Green Energy Giga Complex บนพื้นที่ 5,000 เอเคอร์ในชัมนคร “ชัมนครเป็นแหล่งกำเนิดของธุรกิจพลังงานแบบเก่าของเรา ชัมนครจะเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจพลังงานใหม่ของเรา” อัมบานีกล่าว

  1. JioPhone Next

JioPhone Next สมาร์ทโฟนราคาไม่แพงซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมกันโดย Jio และ Google จะวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน และจะเป็นสมาร์ทโฟนที่ราคาไม่แพงที่สุดในโลก Ambani กล่าว เขากล่าวว่าสมาร์ทโฟนที่ “ราคาไม่แพงมาก” จะมีคุณสมบัติล้ำสมัย รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียงและการแปล ภาษา ระบบอ่านออกเสียงอัตโนมัติ กล้องอัจฉริยะพร้อมตัวกรองความเป็นจริงเสริม “สิ่งนี้ (สมาร์ทโฟน) เป็นเครื่องยืนยันถึงยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโลกและแชมป์เทคโนโลยีระดับประเทศที่ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความก้าวหน้าอย่างแท้จริง ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในอินเดียและนำไปยังส่วนอื่นๆ ของโลก” อัมบานีกล่าว

เขาไม่ได้ระบุราคาแต่สัญญาว่ามันจะเป็นสมาร์ทโฟนที่ราคาไม่แพงที่สุด “ไม่ใช่แค่ในอินเดีย แต่ทั่วโลก” Ambani ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่า Jio และ Google จะร่วมมือกันสร้างระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนที่ใช้ Android

  1. เปิดตัว 5G

Mukesh Ambani ประกาศความร่วมมือ 5G ใหม่ระหว่าง Google Cloud และ Jio และกล่าวว่าบริษัทได้ทดสอบโซลูชัน Jio 5G ในอินเดียและประสบความสำเร็จในการแสดงความเร็วได้ดีกว่า 1 GBPS โซลูชัน ‘Made in India’ ของมันคือ “การแข่งขันระดับโลก” Ambani กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีและยังแสดงความมั่นใจด้วยว่า บริษัท จะเป็นคนแรกที่เปิดตัวเต็มรูปแบบ 5G

Jio ไม่ได้ทำงานเพียงเพื่อทำให้อินเดีย ‘2G-mukt’ (ปราศจาก 2G) แต่ยังรวมถึง ‘5G-yukt’ (เสริมพลัง 5G) Ambani กล่าว วิศวกรของ Jio ได้พัฒนาโซลูชัน 5G ที่ครอบคลุม 100 เปอร์เซ็นต์ซึ่งมีระบบคลาวด์เนทีฟ กำหนดโดยซอฟต์แวร์ และจัดการแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ บริษัทเพิ่งได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบและคลื่นความถี่สำหรับการทดลองใช้งาน 5G ภาคสนาม

  1. พึ่งค้าปลีก

Ambani กล่าวว่า Reliance Retail ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ค้าปลีกที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกและมุ่งมั่นที่จะขยายธุรกิจ “เพื่อให้เราเป็นหนึ่งในผู้ค้าปลีกชั้นนำ 10 อันดับแรกของโลก” “ฉันมั่นใจว่า Reliance Retail อยู่ในเส้นทางการเติบโตอย่างรวดเร็ว เติบโตอย่างน้อยสามครั้งในอีกสามถึงห้าปีข้างหน้า” เขากล่าว

Reliance Retail ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 200,000 คน มีเป้าหมายที่จะสร้างการจ้างงานต่อไปสำหรับผู้คนกว่า 10 ล้านคน และทำให้สามารถดำรงชีวิตได้อีกสามปีข้างหน้า “แม้ในช่วงเวลาที่ท้าทายเหล่านี้ ผมเองภูมิใจที่ได้รายงานให้คุณทราบว่า Reliance Retail ไม่เพียงแต่ปกป้องงานเท่านั้น แต่ยังสร้างงานใหม่กว่า 65,000 ตำแหน่งอีกด้วย” Ambani กล่าว

ธุรกิจค้าปลีกจะมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศการจัดหา เชื่อมโยงแหล่งการจัดหาและการบริโภคที่สำคัญทั้งหมด ระบบนิเวศคลังสินค้าและระบบลอจิสติกส์แบบอัตโนมัติ และเชื่อถือได้ และสามารถปรับขนาดได้ ขยายพื้นที่ร้านค้าหลายเท่าในปีนี้ และการเข้าซื้อกิจการ

???????? ขอบคุณทุกท่านที่อ่านบทความของผมครับ ฝากกด Like และ Share ให้ผมด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ ?