“ปลาใหญ่ กินปลาเล็ก” เมื่อนักลงทุนรายย่อย ริคิดจะสู้กับกองทุน

โดย ธีราภัทร เทวาเรืองทรัพย์
Trading Manager – SPC Precious Metal Co.,Ltd

สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน อาทิตย์ที่ผ่านมาจบเดือนมกราคมเป็นที่เรียบร้อยอย่างเป็นทางการ ส่วนตัวสำหรับผมเวลาผ่านไปเร็วยิ่งนัก อาทิตย์ที่ผ่านมามีหลายเรื่องราวเล่าสู่กันฟังครับ

– ปรากฏการณ์หุ้น GameStop (GME) หรือเกมสต๊อปในตลาดหุ้นสหรัฐ ปรับตัวขึ้นจากราคา 17 เหรียญตอนต้นปีเป็น 325 เหรียญในวันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2564 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 19 เท่าในเวลาเพียงเดือนเดียวนั้น เป็นข่าวที่ดังไปทั่วอเมริกาและทั่วโลกและไม่ใช่เฉพาะในตลาดหุ้นเท่านั้น

– เฮดจ์ฟันด์ขายชอร์ตหุ้นตัวนี้มาเรื่อย ๆ จนถึงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งทำให้มีรายการขายชอร์ตค้างอยู่ถึง “ร้อยกว่าเปอร์เซ็นต์” ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท ซึ่งหมายความว่าหุ้นบางหุ้นถูกยืมมาขายมากกว่า 1 ครั้ง และคนที่ขายชอร์ตหุ้นตัวนี้ ซึ่งมักจะเป็นเฮดจ์ฟันด์ผู้เชี่ยวชาญการชอร์ตหุ้นก็คงทำกำไรไปไม่น้อยมาตลอด

– จากสภาพคล่องทางการเงินที่ล้นเหลือเนื่องจากการอัดฉีดของรัฐบาลเข้าสู่ระบบเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่ตามมาจากโควิด ทำให้ดูเหมือนว่าการหาเงินจากตลาดหุ้นจะง่ายและเร็วกว่าการทำอย่างอื่น

– นักลงทุนรายย่อยทยอยซื้อหุ้น GameStop เรื่อยๆ ราคาหุ้น GME ปรับตัวขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ต่อวันและไม่มีวี่แววว่าจะหยุด ทำให้ภายในเวลา 10 วัน ราคาหุ้นขึ้นไปสูงกว่า 10 เท่าตัว สิ่งนี้ในภาษาของชาวหุ้นก็คือการทำ “Short Squeeze”

– คนที่ขายชอร์ต(ขาย)หุ้นไว้ต้องซื้อหุ้นคืนในราคาแพงขึ้นไปเรื่อย ๆ เพื่อปิดความเสี่ยงของราคาที่ขยับขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้กองทุนบางกองทุนขาดทุนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ

– จาก GameStop เป็น “Game Start” ลามไปยังสกุลเงินดิจิทัล Cyptocurrecy (XRP) ถึงสินค้าโภคภัณฑ์ (Silver)

– ราคาเหรียญ XRP เหรียญ Crypto ที่นิยมที่สุดเป็นอันดับที่ 3 รองจาก Bitcoin และ Ethereum ราคาดิ่งร่วงจาก 0.75 เหรียญสหรัฐต่อ XRP ลงมาเหลือเพียง 0.4 เหรียญสหรัฐต่อ XRP ในคืนของวันที่่ 2 กุมภา

– วันนี้ราคาโลหะเงินในตลาดดีดขึ้น +10% ทันที จากราคา 27 เหรียญต่อออนซ์ มาแตะระดับ 30 เหรียญต่อออนซ์ในวันที่ 1 กุมภา ขึ้นเยอะมากจนตลาด TFEX ของไทยต้องหยุดพักการซื้อขาย Silver ชั่วคราว เพราะเกิดความผันผวนสูงในตลาด spot

– ด้วยความวุ่นวายในตลาด Silver นี้ยังได้ทำให้ตลาด CME (Chicago Metal Exchange) ต้องขึ้น Margin หรือเงินประกันการค้าโลหะเงินขึ้น 18% ! เพื่อป้องกันความผันผวนที่สูงขึ้นจากราคา นั้นหมายความว่า นักลงทุนต้องใส่เงินค้ำประกันเพิัมขึ้น

เหตุผลที่ผมส่วนตัวคิดว่า ทำไม Silver หรือ เงินจึงเป็นเป้าในการปั้นของนักลงทุนรายย่อย
1.ในสมัยก่อนราคาส่วนต่างระหว่างทองคำกับโลหะเงินเคยต่างกันอยูที่อัตราส่วน 8 ต่อ 1 (Gold To Silver Ratio) หรือหมายความว่า ถ้าราคาทองคำอยู่ที่ 8 เหรียญต่อออนซ์ ราคาของโลหะเงินก็ควรจะอยู่ที่ 1 เหรียญต่อออนซ์ แต่ทุกวันนี้อัตราส่วนกลับดีดขึ้นสูงกลายเป็น 70 ต่อ 1 เท่าไปแล้ว! ราคาทองดีดขึ้นไปอยู่ที่ 1,850 เหรียญต่อออนซ์แล้วในขณะที่ราคาโลหะเงินกลับยังอยู่ที่ 25 เหรียญต่อออนซ์

2. ตลาดโลหะเงินเป็นตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่โดนควบคุมและกดดันราคาอยู่อย่างหนักที่สุด (most manipulated commodity on earth)

3. โลหะเงินยังเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องใช้สำหรับการผลิตสินค้าหลากหลายอุตสหกรรม ที่จะช่วยลดโลกร้อนลง เช่นรถ EV รถไฟฟ้า ทุกวันนี้เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับพลังงานสะอาดต่างๆมีความจำเป็นที่ต้องใช้โลหะเงินในการผลิตเป็นสื่อกลางในการส่งถ่ายไฟฟ้าเช่นกัน

ข้อคิดที่ได้จากเหตุการณ์ นี้

– อย่าเข้าซื้อ สินทรัพย์ หรือ หุ้นตัวใด เพียงเพราะคุณได้ยินมาหรือฟังคนอื่นมา แต่จงซื้อและลงทุนหากคุณเป็นผู้ที่ศึกษาปัจจัยพื้นฐาน Demand/Supply Trend Outlook ของสินทรัพย์ หรือหุ้นตัวนั้นมาเป็นอย่างดีแล้ว และเชื่อว่าราคาจะขึ้นจากปัจจัยพื้นฐาน

– เนื่องจากพลังของ Internet กำลังมีมากขึ้นทุกวัน จึงทำให้มีทั้งข่าวจริงเเละข่าวลือ และผมเชื่อว่าการรวมตัวของนักลงทุนรายย่อย อาจจะเป็นกระแสของตลาดในอนาคตไปอีกซักพัก ไม่ใช่แค่ช่วงเวลาสั้นๆ (Buy to fact, Sell on Rumour)

– เเต่หากคุณเทรดด้วยความรอบคอบ เเละคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆ อยู่เสมอ คุณก็จะสามารถชนะตลาดได้เช่นกัน (Risk and Reward)

-ซึ่งส่วนตัวเเล้วผมไม่รู้จริงๆ ว่าทำไมถึงเลือก Silver หรือ เงิน เป็นเป้าหมายของ WallStreetBets โดยปรกติของอุตสหกรรมสินค้าโภคภัณฑ์ ผู้ผลิตโลหะเงินหรือสินค้าโภคภัณฑ์ จะทำการช็อตสินค้าล่วงหน้าเป็นเรื่องปกติ เพราะผู้ผลิต Silver จะต้องวางแผนการขายสินค้าที่ผลิตขึ้นมาเพื่อล็อคราคาเเละป้องกันความเสี่ยงของราคา ดังนั้นจึงไม่เเปลกที่ทางผู้ผลิต Silver จะขายสินค้าล่วงหน้า (Short Position)

https://www.marketwatch.com/story/wallstreetbets-has-set-its-sights-on-silver-the-price-surge-doesnt-seem-far-stretched-yet-but-it-may-be-short-lived-says-this-analyst-11612181773

จาก GameStop เป็น Game Over สำหรับนักลงทุนรายย่อยที่หลงเข้าไปในกองไฟที่โหมกระหน่ำ

ขอบคุณทุกท่านที่บทความของผมครับ ฝากกด Like และ Share ให้ผมด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ